Chủ Nhật, 30 tháng 6, 2013

Cần sa

Cần sa được lấy ra từ cây cần sa, loại cây mọc hoang tại nhiều khu vực nhiệt đới và ôn đới trên thế giới. Cần sa đã được sử dụng từ lâu để lấy sợi dùng như chất ma túy hay trị bệnh.



Có ba chất chính trong cần sa hiện đã được tìm thấy: cannabinoid, tetrahydrocannabinol (THC) và cannabinol. Trong ba chất này, THC là hoạt chất chính gây tác dụng về mặt tâm thần, gây “cảm giác phấn khích cao độ” . Tuỳ theo phân bổ vùng địa lý, hàm lượng THC trong cần sa có khác nhau.


Cần sa được sử dụng trong ba hình dạng chính: cần sa, nhựa cần sa và dầu hash. Cần sa được làm từ hoa khô và lá của cây; là loại ít mạnh nhất trong tất cả các sản phẩm cần sa và thường được dùng để hút.


Cách sử dụng cần sa phổ biến nhất là hút như hút thuốc lá. Ở nước ta hiện dân chơi còn thường dùng bình nhựa hút cần sa như hút điếu cày.


Những tác dụng tức thời của việc sử dụng cần sa là: tạo cảm giác khoẻ mạnh, nói nhiều, buồn ngủ, mất sự kiềm chế, giảm buồn nôn, tăng sự thèm ăn, mắt đỏ ngầu, khô mắt, miệng và cổ họng, lo lắng và hoang tưởng.


Ít có những nghiên cứu về ảnh hưởng lâu dài của cần sa, nhưng dựa trên các bằng chứng sẵn có, các hiệu ứng bất lợi lớn có thể xảy ra là: tăng nguy cơ các bệnh đường hô hấp liên quan đến hút thuốc, bao gồm ung thư; giảm trí nhớ và khả năng học tập, làm việc.


Ngoài ra còn có nhiều lo ngại về sự liên hệ giữa sử dụng cần sa và các vấn đề sức khỏe tâm thần và nguy cơ nghiện.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét